Công dụng hạt chia

Công dụng hạt chia đối với sức khỏe là gì? Nó có tốt cho tất cả mọi người không? Có những tác dụng phụ nào khi ăn chia seeds?

->> Xem thêm: Top 9 Công dụng của hạt chia – chi tiết -> click vào đây.

Thường có hàng trăm câu hỏi tương tự như vậy khi ta bắt đầu sử dụng hạt giống chia.

Chia seeds cũng như bất kỳ các sản phẩm khác. Đều có 2 mặt của nó: công dụng hữu ích và tác dụng phụ.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ của chia seeds chỉ xuất hiện trong những trường hợp nhất định. Chúng ta đều có thể kiểm soát được thông qua cách sử dụng hạt chia hợp lý.

Khi bạn đang muốn thử ăn hoặc uống một thứ gì đó lần đầu tiên trong đời; bạn cần phải biết rằng nó có tốt cho sức khỏe cho bạn hay không; hay là nó chứa các tác dụng phụ có thể gây khó chịu cho bạn.

Tất nhiên có hàng triệu thứ mà chúng ta ăn mà không hề suy nghĩ về những phản ứng phụ. Nhưng hãy là một người ăn “thông minh”. Chúng ta vẫn không thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra

Hãy cân nhắc mọi thứ trước khi đưa chúng vào cơ thể. Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia nổi tiếng nước ngoài:

Công dụng hạt chia thời xa xưa

Hạt Chia xuất hiện cách đây rất lâu; và nó chủ yếu được sử dụng như một nguồn năng lượng.

Người Aztec sử dụng hạt giống chia từ rất lâu
Người Aztec sử dụng hạt giống chia từ rất lâu

Chúng ta có thể giải thích lý do tại sao người Inca sử dụng nó vì lý do như vậy.

Advertisement

Và cũng đủ để giải thích tại sao những người bộ lạc Tarahumara xưa đã từng uống nước chia một cách thường xuyên – chia Iskiate. Nước chia này giúp họ chạy được trên những quãng đường dài với tốc độ nhanh hơn mà không bị mệt mỏi.

Nhìn lại những người được coi là những người đầu tiên khám phá hạt chia; chúng ta nhận ra lợi ích ấy thật tuyệt vời.

Công dụng hạt chia chỉ vậy thôi ư?

Thực tế, nó còn mang lại cho chúng ta nhiều điều tuyệt vời hơn. Chia seeds không đơn thuần chỉ là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chúng mang lại cho ta nhiều công dụng khác nhau

Cách tốt nhất để sử dụng chia seeds là cách sử dụng chia Iskiate. Chỉ cần thêm hạt giống chia vào nước và chanh. Nếu bạn lười thì chỉ cần rắc một ít chia seeds lên bất cứ món ăn nào mà bạn thích.

Ăn hạt giống chia sẽ cung cấp cho cơ thể các khoáng chất và chất dinh dưỡng thiết yếu. Chúng mang lại những lợi ích quan trọng cho cơ thể, những lợi ích này bao gồm:

Công dụng hạt chia hiện nay

Thành phần hạt chia

Hạt chia giảm cân như thế nào?

Theo như bạn nghĩ thì hạt chia giảm cân tốt không?

Thật may mắn là công dụng hạt chia làm giảm cân là hoàn toàn một cách tự nhiên.

Nếu như bạn đã đọc thành phần hạt chia đề cập ở trên; thì bạn sẽ để ý thấychia seeds cung cấp lượng chất xơ dồi dào. Và đó cũng là một trong những thành phần quyết định chức năng giảm cân của chia

Hạt Chia chứa đầy chất xơ và chất xơ này nở ra trong dạ dày khi gặp nước. Vì thế, nó làm chậm tiến trình tiêu hóa, đảm bảo dạ dày đầy hơn với lượng thức ăn ít hơn.

Điều đặc biệt là nó làm cho ta không thể nhận ra là chúng ta đang cảm thấy no.

Ngoài hàm lượng chất xơ, protein còn góp phần trong tác dụng giảm cân của hạt chia. Lý do là protein làm giảm sự thèm ăn.

Khảo sát

Có những nghiên cứu khác nhau về những người đã thử sử dụng hạt chia cho việc giảm cân.

Một số người cho biết đó là một cách giảm cân nhanh chóng và hiệu quả bất ngờ. Trong khi những người khác không chứng kiến ​​sự thay đổi tích cực về cân nặng của họ.

Vậy nếu hạt giống chia không giảm cân cho bạn, bạn có được lợi gì không?

Điều quan trọng là ngay cả khi bạn không giảm được bất kỳ kilogram nào thông qua việc ăn hạt chia; bạn chắc chắn đã nhận được một số lợi ích khác. Chẳng hạn như lượng omega-3.

Bạn cần phải biết rằng: ăn hạt chia chưa đủ để giảm cân cấp tốc hay giảm cân trong một tuần. Bạn cần phải tạo ra một kế hoạch chế độ ăn kiêng đầy đủ. Trong đó việc sử dụng Hạt Chia sẽ là một phần trong kế hoạch ăn kiêng đó của bạn.

->> Cách uống hạt chia giảm cân hiệu quả | Mẹo hay -> Click vào đây

Chữa trị bệnh tiểu đường loại 2

Giảm cân là điều quan trọng đối với một số người. Nhưng việc điều trị bệnh đái tháo đường týp 2 được coi là một tình huống hoàn toàn khác. Vì đó là một loại bệnh nghiêm trọng khó chữa trị.

Tuy nhiên theo một số nghiên cứu, hạt giống chia có kết quả khả quan trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Chia seeds, có thể giúp cải thiện các ca bệnh của bệnh đái tháo đường týp 2; thông qua việc cải thiện và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Theo một nghiên cứu được công bố trước năm 2007, các nhà khoa học phát hiện thấy một biến thể giống trắng ở Chia. Gọi là Salba. Biến thể này giúp giảm huyết áp cũng như các yếu tố rủi ro khác liên quan đến bệnh đái tháo đường týp 2.

Ngoài lợi ích này đối với sức khoẻ, hạt giống chia đã được coi là có ích trong việc làm giảm LDL (cholesterol xấu); và cải thiện HDL (cholesterol tốt).

Không chỉ vậy,  chất xơ như đã đề cập ở trên, giúp làm đầy dạ dày; và giảm lượng thực phẩm bị tiêu hao góp phần đối phó với bệnh tiểu đường. Bởi vì việc này kiểm soát các đột biến insulin và giữ cho huyết áp ổn định.

Hạt chia hỗ trợ xương tuyệt vời

Chúng ta cần phải luôn chú ý: cần phải sử dụng hạt chia đúng cách; đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ phản ứng phụ; hay các tình trạng sức khoẻ nào khác.

Hạt giống chia hữu ích cho những ai đang gặp vấn đề về xương. Nhưng phải luôn đảm bảo rằng cần phải sử dụng đúng lúc; và không được sử dụng quá mức cần thiết trong ngày. Do đó, cần phải luôn kiểm soát tới hàm lượng hạt chia sử dụng mỗi lần.

Hạt chia cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho xương: như canxi, phốt pho, magiê; và dĩ nhiên là các protein. Các chất dinh dưỡng khác nhau này đều hỗ trợ và duy trì cho sức khỏe của xương.

Thành phần quan trọng nhất trong số chúng và số lượng nhiều nhất trong hạt chia là canxi. Như ta đã biết Canxi là thành phần không thể thiếu trong xương; nó giúp phát triển xương và làm răng chắc khỏe.

Nói chung hạt giống chia được coi là nguồn thay thế canxi tốt nhất cho những người không ăn các sản phẩm từ sữa.

Chia seeds – nguồn cung cấp năng lượng dồi dào

Mình đã đề cập ở trên rằng: ngày xưa con người sử dụng hạt giống chia để bù đắp năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt là dành cho những người chạy bộ. Chia seeds giúp hỗ trợ sức dai và sức bền; do đó giúp họ đi nhanh hơn và lâu hơn.

Chia seeds là thức uống cung cấp năng lượng hoàn hảo để sử dụng khi làm việc hàng nhiều giờ.

Hơn nữa, chúng có thể được chuẩn bị một cách dễ dàng. Bạn sẽ không cần gì ngoài một thìa hạt chia đến chai nước. Nếu muốn ngon hơn và bổ dưỡng hơn bạn cũng có thể thêm một số lát chanh.

Bạn còn nghi ngờ về tác dụng hạt chia? uhm…

Để loại bỏ nghi ngờ đó của bạn, đã có nhiều nghiên cứu và thử nghiệm khác nhau chứng minh việc sử dụng hạt chia cung cấp năng lượng cho cơ thể. Kết quả cho thấy rằng thay thế một nửa số lượng Gatorade (nước uống cung cấp năng lượng cho các vận động viên) với hạt chia không ảnh hưởng hoặc làm giảm hiệu suất của các vận động viên.

Điều này có nghĩa là: hạt giống chia giúp các vận động viên tăng mức độ chịu đựng thông qua chất dinh dưỡng; và giảm lượng đường tiêu thụ.

->> Xem thêm: Hạt Chia Úc: Top 6 công dụng hạt chia [Updated 2017] -> Click vào đây

Chia Seeds chứa axit béo omega-3

Các axit béo omega-3 luôn được biết là có tác dụng tốt đối với sức khoẻ của tim. Điều này dẫn chúng ta đến một mối quan hệ quan trọng của với hạt chia đối với bệnh tim.

Hạt Chia có rất nhiều axit béo thiết yếu, đặc biệt là những chất béo không bão hòa đa. Các chất béo không bão hòa đa có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim và đột qụy.

Ngoài hiệu quả cho sức khoẻ của tim, omega-3 cũng có ích để giúp tăng cường chức năng nhận thức. Chẳng hạn như tăng cường trí nhớ và cải thiện tâm trạng.

Hầu hết các axit béo omega-3 được tìm thấy trong chia seeds đều có trong dạng Alpha Linolenic Acid (ALA). Axit béo Omega-3 này có lợi cho cơ thể; và có chứa thành phần EPA và DHA rất tốt đối với sự phát triển trí não của trẻ.

Trong 100 gram hạt chia, có khoảng 24 gram chất béo không bão hòa đa; và 3 gram chất béo không bão hòa đơn.

->> Hãy xem thêm video tại sao omega-3 trong hạt chia có lợi cho sức khỏe nhé:

Nguồn bổ sung năng lượng tuyệt vời

Bạn là người làm việc hàng giờ trên máy tính? Hay bạn chơi thể thao thường xuyên?

Hãy sử dụng một lượng chia seeds vừa đủ trước khi tập thể dục, làm việc; hay học tập. Chúng sẽ cung cấp cho bạn năng lượng; và giúp ta có thể làm việc ra trong một thời gian dài.

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng hạt chia sau các hoạt động đó; vì nó cung cấp các khoáng chất và vitamin bạn bị mất qua tuyến mồ hôi.

Khi nói đến lợi ích của chia seeds đối với sức khỏe thì các vận động viên được hưởng lợi nhiều nhất từ nó.

Lý do tại sao vậy?

Chia seeds còn có tác dụng xây dựng nên một cơ thể cân đối nhờ các protein hữu ích. Bên cạnh đó, chia seeds còn có các axit amin thiết yếu cần thiết để tổng hợp các protein cơ bắp.

Hạt chia giúp gia tăng năng lượng
Hạt chia giúp gia tăng năng lượng

Điều thú vị của hạt chia đó là có thể thêm chúng vào hầu như tất cả các món ăn và đồ uống khác nhau. Bạn có thể uống nước với hạt chia, rắc lên thức ăn, ăn với sinh tố, sữa chua, bánh; và thậm chí cả cà phê và sữa.

Công dụng khác

Thật ra, hạt chia có rất nhiều tác dụng khác ngoài những điều ở trên nữa. Chúng được chứng minh là có thể điều trị ung thư vú; và tốt cho sức khỏe của da và tóc. Vì thế rất tốt cho phụ nữ.

Bạn muốn tìm hiểu thêm công dụng làm đẹp của hạt giống chia? Click vào đây

->> Xem thêm : Top 9 Công dụng của hạt chia – chi tiết -> Click vào đây

Ngoài ra, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng có thể tận dụng được lợi ích của hạt chia. Tuy nhiên, có một số giới hạn mà các bà mẹ cần phải đề phòng.

Tác dụng phụ

Khi ăn một thứ gì đó, chúng ta thường nghĩ về các công dụng của chúng đầu tiên. Hầu như chúng ta phớt lờ đi các tác dụng phụ của nó. Chúng ta hầu như không quan tâm tới việc nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta hay không.

Chúng ta cần biết rằng: nếu một nhóm người khác nhau tiêu thụ một thực phẩm giống nhau; cách cơ thể của họ có thể chấp nhận và phản ứng với thực phẩm đó là khác nhau. Nói cách khác, cơ thể của chúng ta sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng một cách khác nhau tùy vào cấu trúc cơ thể mỗi người.

Có thể tránh được các tác dụng phụ của hạt chia

Hạt chia có nhiều lợi ích hơn các tác dụng phụ. Thật may mắn là chúng ta cũng có thể phòng ngừa được các phản ứng phụ của nó. Chúng ta có thể giải quyết việc này bằng cách ăn đúng liều lượng và chế biến hợp lý.

Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải biết và hiểu được hạt chia có thật sự cần thiết cho người sử dụng hay không.

Bạn cũng đừng nên lo lắng về các tác dụng phụ từ việc ăn hạt giống chia. Chúng rất hiếm xảy ra. Hơn nữa, nếu các bạn biết cách phòng ngừa thì ảnh hưởng từ hạt chia không còn là mối quan tâm đến cho bạn. Sau đây là một số tác dụng phụ từ chia seeds và cách phòng tránh.

Hạt chia gây dị ứng

Cơ thể của bạn có thể không đáp ứng được các chất dưỡng từ chia seeds như bao người khác. Như vậy; trước khi bạn sử dụng hạt chia, hãy thử chúng một ít xem bạn có bị các triệu chứng gì không. Nếu bạn cảm thấy bình thường; thì chia seeds hoàn toàn an toàn đối với bạn.

Còn nếu bạn cảm thấy bắt đầu có các phản ứng không bình thường từ cơ thể. Chẳng hạn như phát ban, chảy nước mắt, khó thở, nôn mửa, tiêu chảy, cũng như sưng tấy lưỡi; thì bạn cần phải ngưng ngay việc sử dụng hạt chia vì bạn đã bị dị ứng hạt chia.

Khi bị dị ứng, hãy đi đến bác sĩ để có được biện pháp chữa trị phù hợp.

Sau khi sử dụng hạt chia, không bị ứng không có nghĩa là bạn không chịu ảnh hưởng tác dụng phụ từ hạt giống chia. Bạn vẫn nên xem xét các trường hợp khác.

Đường trong máu

Nếu bạn là người mắc phải bệnh tiểu đường, bạn không nên sử dụng hạt chia ngay mà cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước. Mặc dù theo như các cuộc nghiên cứu thì chia seeds có thể điều hòa lượng glucose.

Tuy nhiên, chúng vẫn có thể thay đổi lượng đường trong máu bạn một cách ngoài ý muốn. Vì thế, hãy thử nghiệm chia seeds và đo lượng đường trong máu bạn thường xuyên để biết được bạn có phù hợp với chia không.

Nếu lượng glucose chuyển biến theo hướng tích cực, hãy sử dụng hạt giống chia hàng ngày và đúng liều lượng. Bệnh tiểu đường có thể sẽ biến mất.

Nếu glucose của bạn thay đổi bất ổn, hãy ngừng ngay việc sử dụng chúng.

Điều quan trọng trong việc ăn uống là thử nghiệm trước; sau đó hãy thêm vào chế độ ăn kiêng. Nếu bạn không chắc, hãy luôn tham vấn ý kiến của bác sĩ và chuyên gia y tế. Họ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn.

Vấn đề tiêu hóa

Một trong những lợi ích của hạt chia là giảm cân hiệu quả. Chia seeds có nhiều chất xơ và chúng có thể làm dạ dày bạn đầy hơn chỉ với một lượng nhỏ. Vì thế bạn sẽ no và cảm thấy không muốn ăn vặt hay thứ khác.

Tuy nhiên, vẫn còn đó các tác dụng phụ liên quan đến đường tiêu hóa bạn cần quan tâm.

Có nhiều vấn đề về dạ dày và đường ruột mà bạn có thể mắc phải từ việc ăn Hạt Chia. Bạn có thể bị táo bón, phân cứng, tiêu chảy, hoặc đầy hơi. Chúng ta có thể chịu ảnh hưởng khác nhau từ chia seeds tùy vào cơ thể mỗi người.

Tuy nhiên, với vấn đề này chúng ta có thể giải quyết được bằng việc ăn hạt chia đúng cách. Chẳng hạn như ngâm chúng trong nước, thêm vào công thức pudding, salad; cũng như các cách kết hợp khác. Điều quan trọng là bạn cần phải sử dụng đúng liều lượng và không sử dụng quá nhiều.

Gây loãng máu

Một axit béo mà ai cũng muốn đó là omega-3. Tuy nhiên, có những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng hạt chia.

Omega-3 là loại axit béo tốt cho sức khỏe của tim. Nhưng khi nhìn vào một khía cạnh khác; omega-3 có thể gây ra một số bất lợi cho người sử dụng.

Axit béo omega-3 trong hạt chia có thể làm máu loãng hơn; và nó cũng có thể dẫn đến huyết áp thấp. Đặc biệt đối với những người đã và đang mắc phải tình trạng này. Vì thế đối với những người đang sử dụng thuốc để làm loãng máu và huyết áp thấp; hãy đến bác sĩ để hỏi xem có nên sử dụng chia seeds được không.

Cách sử dụng hạt chia

Ngâm hạt chia

Có nhiều cách khác nhau để thêm hạt chia cho bữa ăn.

Nhưng cách tốt nhất để sử dụng hạt chia là ngâm chúng để tạo thành gel.

Chúng ta có thể sử dụng hạt chia để làm pudding hand-made bằng cách kết hợp nửa ly chia seeds với sữa và vanilla; cùng với một số nguyên liệu làm ngọt ví dụ như siro – tùy theo cách của bạn kết hợp.

Chia seeds cũng có thể được sử dụng để uống với trà. Ta có thể uống trà với hạt chia với cả hai hình thức nóng và lạnh; vì thế cũng phù hợp cho thời tiết nóng và lạnh.

Xem thêm: 2 Cách pha trà với hạt chia | Ngon Tuyệt Hảo -> click vào đây

Xay chia seeds

Hạt Chia cũng được sử dụng trong các công thức nấu nướng. Chúng ta có thể trộn trộn hạt giống chia với bột để nướng. Sự kết hợp này sẽ không làm thay đổi hương vị của bánh; mặc khác chúng còn cung cấp một lượng dinh dưỡng đáng quý nữa.

Chia seeds còn có thể được sử dụng để ăn sống với rau xanh, xà lách. Hơn nữa, chúng ta có thể dùng chia seeds để làm bánh quy bằng cách thêm chia vào sữa dừa, muối biển, và bột tỏi. Sau đó nướng ở nhiệt độ thấp trong vài giờ cho đến khi chin.

Tại sao Chia seeds có thể kết hợp được với nhiều món ăn khác nhau như vậy? Vì hạt chia rất nhỏ và dường như không vị. Khi thêm chia seeds vào bất kỳ công thức nào, chúng không hề làm mất đi hương vị nguyên thủy của món ăn đó.

Ăn hạt chia như thế nào cho đúng?

Để tránh các tác dụng phụ từ hạt chia. bạn có thể làm hai việc khác nhau:

  • Hỏi ý kiến của bác sĩ xem bạn có nên sử dụng hạt chia hay không
  • Chế biến hạt chia đúng cách. Chia rất dễ sử dụng nhưng bạn cũng cần phải biết được nguyên lý căn bản nhất để sử dụng chúng. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn có thể áp dụng để sử dụng hạt chia rồi.

Có nhiều cách khác nhau để bạn ăn hạt chia. Một trong những cách phổ biến và nhiều người dùng nhất là ngâm hạt giống chia.

Nhiều người vẫn còn thắc mắc tại sao chúng ta lại ngâm? Thựct chất, ăn hạt chia sống cũng không có ảnh hưởng gì đến cơ thể cả.

Đúng vậy, các nhà khoa học chỉ ra rằng chúng ta hoàn toàn có thể ăn hạt chia sống. Tuy nhiên, khi hạt giống chia được ngâm trong nước; chúng giải phóng các chất ức chế enzyme ra ngoài. Do đó giúp ta tiêu hóa dễ dàng hơn. Vì thế nó giúp cho cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tối ưu nhất.

3 cách ăn hạt chia một cách khoa học:

  • Ngâm hạt chia rất đơn giản. Chỉ cần 1 thìa hạt chia với một cốc nước; khoảng 15 phút sau chúng sẽ trở thành gel. Sau đó bạn nên bỏ chúng vào tủ lạnh vài giờ đồng hồ hoặc để qua đêm. Việc này sẽ giúp gel được dày và nhiều lượng kem hơn.
  • Ngoài ra, còn có một cách khác bạn có thể sử dụng chia seeeds đó là xay nhuyễn. Khi ta xay nhuyễn hạt giống chia ra, hãy sử dụng chúng trong các món bánh như  bánh mì, muffins, cupcakes, …
  • Và cách cuối cùng để sử dụng hạt chia đó là ăn sống. Đúng vậy, như mình nói ở trên thì Chia seeds đã được chứng minh là có thể ăn sống và không gây ảnh hưởng gì đến cơ thể. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích bởi các chuyên gia. Hơn nữa, có 1 điều bạn cần phải cân nhắc đó là bạn cần phải uống thật nhiều nước trong khi và sau khi ăn chia seeds để tránh gặp các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa.

Bạn có thể xem video về 3 cách sử dụng hạt chia này nhé:

Giải đáp câu hỏi về cách sử dụng hạt chia

Pha hạt chia với nước nóng hay nước lạnh?

Nên pha hạt chia với nước lạnh, nước nóng sẽ làm mất chất của hạt chia

Uống hạt chia nhiều có tốt không?

Tùy vào bạn sử dụng chia với mục đích gì và tùy vào độ tuổi nữa.

  • Người lớn 15 đến 20gram: nhận đủ lượng omega-3 mỗi ngày
  • Trẻ em 10-18 tuổi: 10gram mỗi ngày
  • Trẻ em dưới 10 tuổi: không nhiều hơn 1 thìa mỗi ngày
  • Đối với bệnh tim mạch, sử dụng 33-45 gram mỗi ngày.

Xu hướng sử dụng hạt chia

Công dụng của hạt chia không chỉ giúp bạn giảm cân, chữa một số loại bệnh; mà nó còn là một trong những loại thực phẩm dinh dưỡng và ưa chuộng nhất thế giới.

Có nhiều lợi ích khác nhau từ việc chế biến hạt giống chia; nhưng điều quan trọng là: sử dụng hạt chia như thế nào cho đúng cách; hoặc làm thế nào để tạo ra một loại món ăn thơm ngon bổ dưỡng không đụng hàng.

Có vô số cách mà bạn có thể sử dụng chia seeds khi kết hợp với các loại thực phẩm khác.

Chắc có bạn hỏi: Tại sao hạt chia có thể kết hợp được với nhiều món ăn như vậy? Đơn giản thôi, bởi vì hạt giống chia chỉ có hương vị nhẹ nhàng; và bạn sẽ không nhận ra vị của nó trong một món ăn nào.

Chia seeds rất phù hợp với những người khó tính trong việc ăn uống khi muốn bổ sung thêm chất dinh dưỡng.

Cách sử dụng hạt chia phổ biến

Hạt chia với bột yến mạch

Ta đã biết rằng hạt chia có 3 cách chính để sử dụng:

  • Ăn nguyên hạt
  • Xay
  • Ngâm

Sau đây mình sẽ giới thiệu chi tiết các công thức hạt chia phổ biến mà bạn có thể sử dụng tại nhà.

Thêm chia seeds vào sinh tố

Pudding hạt chia với quả mâm xôi
Pudding hạt chia với quả mâm xôi

Nếu bạn không thích độ giòn của chia seeds, bạn có thể tạo cho mình sinh tố hạt chia. Chia seeds khi kết hợp với các sinh tố sẽ mềm hơn so với khi uống với nước hoặc ăn với salad. Bạn có thể kết hợp hạt giống chia với sinh tố mà bạn ưa thích: các loại berri như cherry, việt quất, dâu, …

Xem thêm:

  • Chia pudding vị cacao và dừa -> Click vào đây
  • Cách sử dụng hạt chia với dưa hấu -> Click vào đây
  • Cách pha chế hạt chia: Chia Pudding dâu -> click vào đây

Sinh tố hạt chia là một món ăn hội tụ nhiều chất dinh dưỡng. Bên cạnh các vitamin và khoáng chất nhận được từ hạt chia; ta còn hấp thu được nguồn dinh dưỡng khác từ các loại berri được bổ sung vào món ăn.

Các loại quả berri thì quá nổi tiếng về việc chống oxy hóa. Chị em nào muốn trẻ trung hơn một cách tự nhiên, hãy nhanh tay làm cho mình món ăn sinh tố hạt chia nhé.

Ăn với da ua – Yougurt

Hạt chia với da ua hiện rất phổ biến với nhiều bạn nữ ở Việt Nam. Nó không những dễ làm và có thể mang lại hương vị thơm ngon nữa.

Có 2 cách để bạn có thể sử dụng chia da ua. Nhiều bạn cho chia seeds trực tiếp vào da ua và ăn ngay luôn.

Tuy nhiên, để sử dụng hạt chia một cách an toàn và hiệu quả nhất, bạn nên ngâm nước chúng trước.

Lý do tại sao thì mình đã đề cập ở trên rồi.

Thêm chia seeds vào da ua không những tăng cường chất chống oxy để làm đẹp; mà bạn còn nhận được lượng omega-3 đáng kể để cải thiện tình trạng tim mạch.

Làm mứt Jam

Mứt hạt chia với mâm xôi
Mứt hạt chia với mâm xôi

Jam là một trong những món khoái khẩu dành cho những ai thích ăn trái cây ngọt. Bạn có thể làm mứt Jam ở bất cứ đâu, chỉ cần một loại trái cây có sẵn trong nhà là được.

Điều này chắc không quá khó nhỉ.

Bạn chỉ cần dằm trái cây ra bỏ vào trong 1 cái cốc; nhớ dằm để nó chảy nước ra. Sau đó bỏ hạt chia vào, quấy đều lên. Cuối cùng, cắt một vài mẫu nhỏ trái cây để ăn thêm mùi vị.

Thật dễ dàng phải không nào?

Hãy thử ngay!

Uống trà

Mới nghe qua tiêu đề uống trà với hạt chia, có lẽ bạn cũng hơi nghi ngờ về sự kết hợp này phải không?

Đã có nhiều thử nghiệm để biết được hạt chia có dùng được với trà hay không. Và kết quả cho thấy là mọi người đều có thể uống trà với hạt chia.

Có lẽ là do hạt chia có hương vị nhẹ. Khi uống với trà, nó không ảnh hưởng gì tới mùi vị của trà cả.

Bạn có thể dùng chia seeds với trà nóng hoặc lạnh. Hãy thêm một nửa thìa hạt chia với một ly trà. Như ta đã biết là trà hỗ trợ cho sức khỏe của tim; vì thế sự kết hợp của chia với trà còn giúp nó tăng cường hỗ trợ sức khỏe nữa.

Làm socola

Bạn muốn tạo ra một món ăn mà cả nhà cùng có thể thưởng thức?

Bạn muốn con bạn nhận được chất dinh dưỡng thông qua các bữa ăn phụ? Hay con bạn là một fan cuồng của chocolate?

Nếu có, tại sao bạn không thử làm socola hạt chia cho gia đình của mình?

Cách làm socola hạt chia rất đơn giản. Bạn chỉ cần chọn được loại socola mà bạn iu thích trong siêu thị hay bất cứ cửa hàng nào. Sau đó dằm chúng ra và trộn với một ít sữa dừa và hạt chia. Vo lại thành viên và bỏ trong tủ đông.

Và thế là bạn đã có một món ăn vặt thơm ngon bổ dưỡng mà nhiều người yêu thích rồi.

Xuất Xứ Úc cũng có bán socola Úc với nhiều hương vị khác nhau. Socola Úc nổi tiếng lâu đời và có độ tuổi trăm năm.

Làm bánh

Bánh bông lan với HẠT CHIA
Bánh bông lan với HẠT CHIA

Một trong những cách sử dụng hạt giống chia là xay nhuyễn ra. Đây có thể là cách mà ít người làm nhất vì phải tốn thêm một công đoạn nữa để hoàn thiện sản phẩm.

Tuy nhiên, nếu bạn là người hay làm bánh cho gia đình và bạn bè; việc sử dụng chia seeds có lẽ sẽ rất hữu ích.

Bạn có thể sử dụng chia seeds trong nhiều loại bánh khác nhau như bánh quy, bánh nướng xốp, bánh ngọt và bánh mì.

Ăn hạt chia với bột yến mạch

Một trong những cách ăn lạ nhất của hạt chia là kết hợp sử dụng với bột yến mạch.

Bột yến mạch chắc có lẽ vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam. Nhưng đối với các nước phương tây đây là một món ăn sáng rất phổ biến.

Khi ăn bột yến mạch, bạn có thể cho thêm vào một số trái cây tươi.

Vì thế cho thêm chia vào bột yến mạch cũng không phải là một ý tưởng tồi. Nó không chỉ giúp bạn có một bữa sáng no căng, mà còn cung cấp cho cơ thể với các khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết.

Ăn sáng với hạt chia

Thời điểm hiệu quả nhất để ăn hạt chia là buổi sáng, đặc biệt là dành cho những người ăn kiêng. Nó không chỉ giúp bạn no lâu mà còn giúp bạn tránh được các bữa ăn vặt.

Điều đáng lưu ý khi sử dụng chia để ăn sáng là phải tránh xa các thức ăn có đường khác như mật ong, hoa quả khô vì chúng chứa rất nhiều chất béo.

Chia seeds chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như protein và chất xơ vì thế nó rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Câu hỏi thường gặp về cách sử dụng hạt chia

Làm thế nào để ngâm hạt chia hiệu quả

Một trong những chất dinh dưỡng hữu ích phổ biến sử dụng để làm giảm cân; và kiểm soát trọng lượng cơ thể được tìm thấy trong hạt giống chia là chất xơ. Lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia có tính hấp thụ rất cao. Chúng có thể hấp thụ chất lỏng lên tới 10 lần trọng lượng của chúng. Khi hạt giống chia ngâm trong bất kỳ chất lỏng nào; chúng sẽ hấp thụ nước và biến thành một chất giống như gel. Vậy ngâm hạt chia như thế nào cho hiệu quả?

->> Hãy xem thêm bài viết: “Tại sao nên ngâm hạt chia và ngâm hạt chia như thế nào?” click vào đây.

Bảo quản hạt chia

Các chất chống oxy hoá trong hạt giống chia sẽ giúp chúng không bị ôi thiu. Vì thế hạt chia có thể bảo quản dễ dàng.

Ngâm chúng trong nước để lưu trữ và sau đó bỏ trong tủ lạnh; thì hạt chia sẽ bị hư sau tối đa hai hoặc ba tuần.

Và nếu gel này được đặt ở nhiệt độ bình thường bên ngoài; thì tuổi thọ của nó cũng chỉ được 2 đến 3 giờ mà thôi.

Vì thế, điều quan trọng là phải theo dõi ngày hết hạn của hạt chia; và ghi nhớ ngày mà bạn đã ngâm chia thành gel.

Thực đơn giảm cân với hạt chia

giảm cân với hạt chia

Hạt Chia có những lợi ích khác nhau cho cơ thể cũng như các tác dụng phụ khác nhau. Một trong những lợi ích này là khả năng giúp giảm cân. Chất xơ đóng một vài trò quan trọng trong việc này.

Chất xơ là một trong những chất dinh dưỡng giúp ta cảm thấy no trong một khoảng thời gian dài chỉ với một lượng nhỏ; mà không cần ăn bất cứ thứ gì. Khi ta không cảm thấy đói, ta sẽ không ăn vặt cả ngày; và do đó sẽ giúp mình duy trì cân nặng và giảm lượng mỡ thừa hiệu quả một cách tự nhiên.

Giảm cân bằng hạt chia như thế nào?

Cần luôn luôn theo dõi hàm lượng sử dụng chia seeds mỗi ngày; vì lợi ích của nó có thể biến thành tác dụng phụ.

Để tránh việc ăn quá nhiều hạt giống chia ta có thể uống nhiều nước. Lượng chia mà ta sẽ tiêu thụ sẽ phụ thuộc vào chất dinh dưỡng mà ta muốn tăng lên. Ví dụ, những người tiêu thụ từ 15 đến 20 gram sẽ đáp ứng nhu cầu hàng ngày của omega-3.

Điều quan trọng là phải kiểm tra lại với bác sĩ của bạn; và lượng hạt chia đề xuất ở đây sẽ tùy thuộc vào độ tuổi:

  • Người lớn được phép tiêu thụ từ 15 đến 20 gram.
  • Những người ở độ tuổi từ 10 đến 18 có thể tiêu thụ khoảng 10 gram.
  • Trẻ em dưới 10 tuổi không nên tiêu thụ nhiều hơn một muỗng canh hạt chia.

Bà bầu và hạt chia cho bé ăn dặm

Trẻ em không nên sử dụng hạt chia trực tiếp
Bà bầu sử dụng hạt chia có được không?

Khi các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng tư vấn cho mọi người về việc ăn Hạt giống Chia. Họ khuyên rằng: những tác dụng phụ khác nhau có thể xảy ra ở một số giai đoạn, lứa tuổi, và giới tính …

Vì thế Phụ nữ mang thai và những người cho con bú là những người càng cần phải thận trọng hơn về việc sử dụng chia seeds.

Mặc dù phụ nữ mang thai khi sử dụng hạt chia có thể ảnh hưởng đến thai nhi; nhưng chia mang lại một số lợi ích cho sức khoẻ của đứa trẻ, đặc biệt là khi phát triển não.

->> Xem thêm: “Bà bầu dùng hạt chia có được không?” click vào đây

Hạt chia cho bé ăn dặm

Nói đến trẻ em, cha mẹ nên hiểu rằng cơ thể của một người trưởng thành khác với cơ thể của đứa trẻ. Và trẻ em đặc biệt trẻ sơ sinh không cần bất thứ gì điều gì như hạt chia.

Trẻ em sẽ không tiếp nhận hạt giống chia theo cùng một cách với chúng ta. Có nghĩa là chúng sẽ không nhận được những lợi ích tương tự khi người lớn sử dụng; đặc biệt là khi chúng đã có chế độ ăn uống lành mạnh có nhiều chất xơ khác như hoa quả và rau.

Cách tốt nhất để cho những đứa trẻ; hoặc trẻ sơ sinh có được những lợi ích của chia là: cho người mẹ ăn chúng trước; và sau đó truyền chất dinh dưỡng từ chia seeds qua việc cho con bú sữa mẹ.

Khi con của bạn lớn lên; bé sẽ càng có khả năng tự ăn hạt giống chia, nhưng chỉ với số lượng nhỏ.

->> Xem thêm: Cách sử dụng hạt chia cho trẻ em -> Click vào đây

Có thể ăn nguyên hạt chia không?

Hạt lanh nên được luôn luôn ăn ở dạng xay. Bởi vì nếu không, cơ thể sẽ không thể tiêu thụ hoặc tiêu hóa được. Và ta sẽ không nhận được tác dụng của chúng.

Không giống như hạt lanh, chia có thể ăn theo mọi hình thức khác nhau. Nó có thể được ăn nguyên hạt;  và cũng có thể được sử dụng để xay ra mà vẫn mang lại tất cả những lợi ích khác nhau cho cơ thể.

Vì vậy câu trả lời là có

Chia seeds có thể được ăn ở dạng nguyên hạt không nấu chín. Chúng có thể được sử dụng qua các công thức nấu ăn khác nhau; và thậm chí có thể rắc lên trên một số món ăn sáng.

Bột chia seeds được coi là một nguồn thực phẩm bổ sung tuyệt vời khi được sử dụng trong các công thức nướng khác nhau. Chúng có thể được sử dụng trong việc làm ra các bánh quy, bánh pancake, và thậm chí bánh mì.

Bạn có thể trộn hạt giống chia và hạt lanh với nhau?

Cả hạt giống chia và hạt lanh là những thức ăn có chứa chất dinh dưỡng và khoáng chất gần giống nhau. Chúng mang lại những tác dụng kỳ diệu cho cơ thể.

Cả hạt lanh và chia đều chứa protein. Một ounce chia seeds có 4,4 gram protein, trong khi một ounce hạt lanh mang 5,1 gram. Nhưng Chia được coi là tốt hơn bởi vì nó còn chứa các axit amin thiết yếu khác hỗ trợ cơ thể nữa.

Cả 2 hạt này đều chứa axit béo omega-3; dưới dạng axit alpha linolenic (ALA) với 4,7 gram trong một ounce hạt lanh và 5 gram cho hạt chia.

Chất chống oxy hoá trong chia, giúp ngăn ngừa nó không bị ôi; trong khi hạt lanh có thể bị mất chất dinh dưỡng của và bị ôi đi nếu nó không được lưu trữ hợp lý.

Cả hai đều mang theo chất xơ nhưng chia có nhiều hơn một chút

Do hạt lanh mang lại lợi ích dinh dưỡng khác với hạt giống chia, vì vậy việc bổ sung chúng vào một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ được coi là có thể và tốt hơn. Do đó, cả hai có thể sử dụng cùng với nhau mà không có bất kỳ vấn đề nào khác.

Xem thêm: 20 món ăn ngon bổ dưỡng với hạt chia -> click vào đây

Lời kết

Các thông tin ở trên là các kiến thức được tổng hợp từ các nguồn tài liệu từ các chuyên gia sức khỏe khác nhau trên thế giới. Hy vọng bài viết bổ ích, nếu bạn có câu hỏi nào cứ để lại comment bên dưới nhé.

Xuất Xứ Úc có bán các sản phẩm hạt chia Organic – sản phẩm hữu cơ từ Úc:

THÔNG TIN LIÊN HỆ: CÔNG TY CP TM XNK VĨNH TÂM | MST: 0316098383

Tab:  mủ trôm | hạt điều rang muối | hạt chia | công dụng của mủ trôm | cao lá vằng | Hạt macca | Hạt dẻ cười | Hạt hạnh nhân | hạt điều rang muối bình phước |hạt điều có tác dụng gì

Giới thiệu

Chuyên cung cấp các loại thảo dược quý dưới dạng cô đặc: cao chè vằng, cao lá chó đẻ, cao hà thủ ô, cao cà gai leo, mủ trôm....

Posted in Uncategorized

Bình luận về bài viết này

Chè vằng lợi sữa
Thông tin cần thiết cho mẹ và bé.: Chè vằng, chè vằng lợi sữa, cao chè vằng, cao lá vằng.

Cách làm món gà xào hạt điều ngon tại nhà

Ngon cơm với gà xào hạt điều kiểu Thái Thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng và cách chế biến cũng rất đơn giản, hãy cùng bà Tư làm món gà xào hạt điều kiểu Thái để đãi cơm cả nhà nhé. Vị gà ngọt thịt, vị bùi béo của hạt điều, vị thanh mát của […]

Lý do bạn nên bổ sung hạt điều rang muối vào khẩu phần ăn mỗi ngày

 Vì sao nên ăn hạt điều rang muối mỗi ngày?1. Giới thiệu Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao hạt điều rang muối lại trở thành món ăn vặt yêu thích của nhiều người? Đằng sau hương vị thơm ngon, giòn rụm của từng hạt là một câu chuyện về dinh dưỡng và sự cẩn trọng trong quy […]

Hạt điều rang muối thương hiệu nào ngon nhất

HẠT ĐIỀU RANG MUỐI HÃNG NÀO NGON? Hạt điều rang muối là một món ăn khá phổ biến, dễ tìm, dễ mua và dễ sử dụng. Tuy nhiên, cũng chính vì sự phổ biến đó, hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất, đơn vị bày bán tràn lan loại hạt này. Và tất […]

Hạt điều rang muối đặc sản nổi tiếng thơm ngon của bình phước

Hạt điều rang muối, món ăn vặt hấp dẫn của vùng Bình Phước Hạt điều rang muối là món ăn hấp dẫn, được nhiều người yêu thích trong hành trình du lịch Bình Phước. Xem nhanh1. Hạt điều rang muối, món ăn vặt hấp dẫn của vùng Bình Phước1.1 Hạt điều rang muối với hương vị […]

Cách xử lý hạt óc chó bị hôi dầu không phải ai cũng biết

Hạt óc chó là một loại hạt giàu dinh dưỡng và đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe với con người Hạt óc chó bị hôi dầu là một hiện tượng thường thấy khi sử dụng hạt óc chó trong thời gian dài mà không được bảo quản đúng cách Cách xử lý hạt […]

Hạt dẻ cười bao nhiêu 1kg ? tác dụng của hạt dẻ cười

hị trường hạt dẻ cười ngày càng phong phú với nhiều hình thức, nguồn gốc và giá cả. Việc tìm hiểu giá hạt dẻ cười cùng với chất lượng hạt đảm bảo là giải pháp chăm sóc sức khỏe hoàn hảo nhất. Hạt dẻ cười, một tên gọi phần nào thể hiện hình ảnh của hạt, phần đầu […]

Trẻ em có nên ăn hạt điều, tác dụng của hạt điều với trẻ em

Lợi ích của việc ăn hạt điều đối với trẻ em Hạt điều hay đào lộn hột là nguồn thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của bé. Hạt điều được nhiều bà mẹ lựa chọn cho con bởi vì mùi vị thơm ngon, hấp dẫn […]

Du Lịch Bình Thuận Bạn Đừng Quên Đặc Sản Mủ Trôm

 #Mủ trôm là gì? Mủ trôm còn có tên gọi khác là nhựa trôm được thu hoạch trực tiếp từ vỏ thân của cây trôm. Sterculia Foetida là tên khoa học của mủ trôm, thuộc họ Sterculiaceae. Cây trôm chủ yếu phân bố ở các nước nhiệt đới. Như Ấn Độ, Pakistan, Úc, Senegal, Sudan, Thái […]